ย้าย Blog ยามรุ่งสาง

posted on 7/25/2560 06:16:00 ก่อนเที่ยง by VermillionEnd Categories:
หน้านี้เป็นหน้าแรกสุดของ Blog นี้ก็จริง แต่เขียนเสร็จวันที่ 2 สิงหาคม ค.ศ. 2017


  สวัสดีครับ ผม Vermillion End ครับ สำหรับผู้ที่เพิ่งเคยพบกันเป็นครั้งแรกก็ ยินดีที่ได้รู้จัก ส่วนสำหรับผู้ที่ตามมาจาก Exteen หรือเว็บอื่นๆก็ ขอบคุณที่อุตส่าห์ตามมาครับ”…… Blog “อัสดงยาม ตะวันคร้ามแสง” นี้เป็น Blog เกี่ยวกับ Visual Novel ที่ย้ายมาจาก Blog ชื่อเดียวกันในเว็บ Exteen (http://vermillionend.exteen.com)ครับ ด้วยเหตุผลอะไรหลายๆอย่างจึงย้ายมา

  ตอนแรกก็ลังเลอยู่เหมือนกันว่าจะใช้ Wordpress หรือ Blogspot ดี เลยทดลองใช้ดูทั้ง 2 อย่างแล้วพบว่า Wordpress ใช้งานง่ายและดีอย่างที่หลายๆคนบอกมาจริง…… ถ้าจ่ายเงินน่ะนะ ถ้าไม่ยอมจ่ายแค่เปลี่ยนขนาดตัวหนังสือก็ทำไม่ได้, ใส่รูปภาพโดยใช้ Link จากเว็บอื่นก็ไม่ได้(ส่วนตัว Wordpress เองให้โควต้าอัพรูปมา 3GB และไม่มีเพิ่มให้แล้ว), จัดการไฟล์ข้อมูลที่อัพโหลดไปไม่ได้ด้วย ฯลฯ  สิ่งที่สมาชิกฟรีทำได้มีจำกัดมาก และไม่สามารถตอบโจทย์การเขียน Blog ของผมได้ เลยเลือกใช้ Blogspot ครับ

  พอมาลองใช้ Blogspot แล้วก็พบว่าเต็มไปด้วยอิสระและปรับแต่งได้เยอะมาก…… ในกรณีที่เขียน Code HTML เป็นน่ะนะ  ใน Wordpress หากอยากได้สิ่งที่ไม่มีจะต้องจ่ายเงินซื้อฉันใด  ใน Blogspot หากอยากได้สิ่งที่ไม่มีก็ต้องใช้ความสามารถของตนเอง(เขียน Code HTML)เพื่อให้ได้มาฉันนั้น  มาถึงจุดนี้ถึงได้รู้ซึ้งว่าเว็บ Exteen ใจกว้างขนาดไหน เตรียมฟังก์ชันขั้นต่ำที่จำเป็นไว้ให้ครบ, จัดการไฟล์รูปที่อัพโหลดไปได้, มีโควตาอัพโหลดรูปเพิ่มให้ทุกเดือน ฯลฯ แม้ลูกเล่นจะน้อยแต่ก็ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่หัดเดินมาก (แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์มือโปรเท่าที่ควร)

  อย่างไรก็ตามโลกนี้ไม่มีสิ่งใดคงทนถาวร ทุกสิ่งล้วนแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ตราบเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ มนุษย์เราก็ต้องปรับตัวและก้าวเดินต่อไป ผมจึงได้ตัดสินใจย้ายมาที่ Blogspot แห่งนี้ในวันที่ 25 กรกฎาคมครับ…… ทว่า Blogspot นั้นต่างกับ Exteen  ตัวผมนั้นแม้จะพอแก้ CSS Code ไหว(ในระดับที่พอขับเคลื่อน Blog Exteen ได้) ทว่า Blogspot ไม่ได้ใช้ CSS แต่ใช้ HTML ซึ่งไม่มีความรู้เลยจริงๆ สำหรับตัวผมที่ไม่ได้เรียนสายคอมนั้นการตกแต่ง Blog โดยเริ่มจากจุดที่ไม่มีความรู้ HTML เลยแม้แต่น้อยเรียกได้ว่าสาหัสเอาการ วันนั้นจึงเป็นรุ่งสางแห่งการต่อสู้อันดุเดือด




หลังจากพยายามอยู่หลายชั่วโมงก็ยอมแพ้ที่จะใช้ HTML สร้างธีมท้องฟ้าสีครามตามแบบ Blog เติม(รูปบน) แล้วตัดสินใจสร้างธีมใหม่ที่เข้ากับ Blog ขึ้นมาแทน ถือเป็นการตัดความยึดติดที่มีต่อเว็บ Exteen และย่างก้างเดินก้าวใหม่ออกไปด้วยในตัว



ผลลัพธ์ของความพยายามนั้น แม้จะไม่อาจสร้างธีมท้องฟ้าสีครามขึ้นมาได้ แต่ก็สร้างธีมใหม่ที่สวยงามและตนเองพอใจขึ้นมาได้

รูป Blog ได้ใช้รูป “อิโนะอุเอะ เรย์นะ” ตัวละครเพื่อนสนิทที่ชอบที่สุด ณ ตอนนี้
อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมที่จะใส่รูปตัวละครที่ชอบเป็นพิเศษคนอื่นๆลงไปตามจุดต่างๆของ Blog ด้วย

ตอนนี้หน้าตา Blog และระบบทุกอย่างของ Blog ลงตัวหมดแล้ว
แต่บทความส่วนใหญ่ยังอยู่ที่เว็บ Exteen  ไม่ได้ย้ายมา
ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก (ย้ายบทความ)
สู้ต่อไป Vermillion End !


Vermillion End
02/08/2017

1 ความคิดเห็น:

  1. พึ่งเข้าไปอ่านในบล็อคเก่าก็เลยตามมา อยากบอกว่าติดตามอ่านอยู่ทุกเดือนนะครับตั้งเเต่ช่วงเล่น Eroge ใหม่ๆเลยเมื่อ 2 ปีก่อน จะคอมเม้นหลายครั้งก็ไม่รู้เป็นไรเว็บขึ้น error ทุกครั้งเลยไม่ค่อยได้เเสดงความเห็นเท่าไรมีเเต่อ่านอย่างเดียว(ฮา)จากนี้ก็ฝากตัวด้วยอีกครั้งเเล้วกันครับ

    ตอบลบ