Visual Novel คืออะไร ?

posted on 8/01/2560 09:32:00 หลังเที่ยง by VermillionEnd Categories:
เนื้อหาด้านล่างเผยแพร่ครั้งแรกวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 2014 ที่ http://vermillionend.exteen.com


  Visual Novel คือเกมประเภทหนึ่ง ซึ่งตัวเกมจะเป็นเหมือนกับนิยายที่มีทั้งภาพและเสียงประกอบการอ่าน Visual Novel จะไม่เน้นระบบการเล่นแต่จะเน้นไปที่เนื้อเรื่อง ส่วนใหญ่แล้วผู้เล่นจะทำได้แค่อ่านเนื้อเรื่องกับเลือกตอบคำถามเท่านั้น การเล่น Visual Novel จะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังอ่านนิยายที่มีทั้งภาพและเสียงประกอบ ในขณะที่อ่านไปผู้เล่นก็จะสนุกกับเนื้อเรื่องไปได้เหมือนอ่านนิยาย


ภาพตัวอย่าง

[ที่กำลังวิ่งเหยาะๆเข้ามาหาก็คือซากุระซากิ ฮานะ น้องสาวที่แสนสำคัญของผม]




ฮานะ : ไม่ว่าจะบ้านไหนก็เป็นเรื่องปกติค่ะ ถ้าเป็นพี่ชายกับน้องสาวล่ะก็ ทุกคนนอนกอดกันเป็นเรื่องปกติ



วิธีเล่น
คิดว่าจริงๆไม่ต้องบอกก็ได้ แต่แค่อยากเขียนไว้เฉยๆน่ะครับ

  วิธีเล่น Visual Novel คืออ่านเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆเหมือนกับอ่านนิยาย แล้วก็สนุกกับเนื้อเรื่องไป พอมาถึงจุดๆหนึ่งก็จะมีตัวเลือกมาให้เลือก และเนื้อเรื่องของเกมจะเปลี่ยนไปตามตัวเลือกที่เราเลือก (แล้วพอเลือกตอบเสร็จแล้วก็มาอ่านเนื้อเรื่องต่อเหมือนเดิม)

เล่นไปโดยการอ่าน

นาซึนะ : จะเป็นเจ้าสาวของพี่ชายได้รึเปล่านะ

-
-
-

อ่าน

นาซึนะ : พี่น่ะอยากจะให้นาซึนะ……

-
-
-

แล้วก็อ่าน

นาซึนะ : คิดว่า…… อยากจะให้นาซึนะ…… มาเป็นเจ้าสาวให้รึเปล่า ?

-
-
-

พอเนื้อเรื่องดำเนินมาถึงจุดๆหนึ่งก็จะมีตัวเลือกมาให้เลือก

ตัวเลือกบน [ชอบนาซึนะ]
ตัวเลือกล่าง [นาซึนะเป็นน้องสาวนะ]
อา ช่างเป็นตัวเลือกที่น่าลำบากใจยิ่งนัก ใจนึงก็รักน้องสาว แต่ศีลธรรมมันค้ำคอร์อยู่

-
-
-

และเนื้อเรื่องของเกมก็จะเปลี่ยนไปตามตัวเลือกที่เราเลือก



แค่อ่านอย่างเดียวมันจะสนุกตรงไหนล่ะนั่น ?
  เพื่อนผมมักจะพูดอยู่บ่อยๆว่า “Visual Novel อ่านอย่างเดียว ไม่ได้เล่น แล้วมันสนุกตรงไหนล่ะนั่นซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเกมแนวนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมในหมู่คนไทยเท่าไรนัก อย่างเพื่อนๆของผมก็ชอบเล่นเกมแนวไล่ Kill, ตีป้อม, ฆ่าเอา God Like ฯลฯความสนุกของ Visual Novel อยู่ที่เนื้อเรื่องครับ

   Visual Novel ก็คล้ายๆกับหนังสือการ์ตูน, นิยาย, อนิเมะ ฯลฯ  เมื่ออ่านการ์ตูน, ดูอนิเมะหรืออ่านนิยายแล้วสนุกได้ฉันใด เล่น Visual Novel ก็สนุกได้ฉันนั้น และ Visual Novel ก็มีหลายแนวมากๆ เหมือนกับที่หนังสือการ์ตูน, นิยาย, อนิเมะมีหลายแนว



Visual Novel บางเกมมีฉาก Action ที่งดงามและชวนให้ลุ้นระทึก




Visual Novel บางเกมเน้นไปที่ความรักอันแสนสวยงาม(ระหว่างพี่ชายกับน้องสาว)




และ Visual Novel บางเกมก็เป็นแนวสืบสวน เต็มไปด้วยปริศนา ชวนให้ติดตาม



Visual Novel Hybrid
  Visual Novel Hybrid คือ Visual Novel ที่ผสมระบบการเล่นแบบอื่นเข้าไปในตัวเกมด้วย(หรือในทางกลับกันคือเป็นเกมแนวอื่นที่ใส่เอกลักษณ์ของ Visual Novel เข้าไป)เพื่อทำให้เกมสนุกมากยิ่งขึ้น อย่างในเกม Chaos Labyrinth ด้านล่างเป็นเกมแนว RPG ที่ใส่เอกลักษณ์ของ Visual Novel ลงไปด้วย


  Chaos Labyrinth เป็นเกมแนว RPG ที่พอตัวเอกตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองมาอยู่ในโรงเรียนร้างปริศนาที่กว้างมากและทางเดินก็ซับซ้อนราวกับเขาวงกต ตัวเอกเลยออกสำรวจหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่




  ในเกมมี Item อย่างพวกกุญแจ, ยาฟื้นฟูพลังหรืออาวุธให้เก็บ เมื่อเดินสำรวจแล้วไปเจอศัตรูเข้าก็จะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้เหมือนกับเกมทั่วๆไป และหากสู้ชนะก็ยังได้รับค่า EXP เหมือนเกม RPG ทั่วไปอีกด้วย




เอเลน่า : เพราะยังไงฉันก็รออยู่…… กลับมาให้ได้อย่างปลอดภัยซะนะ……
ฉากพูดคุยในเกมนี้ใช้ระบบของ Visual Novel ในการบรรยาย


  อย่างไรก็ดี ถ้าถามผม ผมชอบ Visual Novel ธรรมดามากกว่า เพราะ Visual Novel Hybrid มีการใส่ระบบการเล่นอย่างอื่นเข้าไปด้วย เลยต้องมีการปรับเนื้อเรื่องให้ยืดหยุ่นเข้ากับระบบ ทำให้ Event ต่างๆในเกมน้อยลงไปบ้าง อย่าง Visual Novel Hybrid บางเกมเรื่องราวความรักของตัวเอกกับนางเอกกลายเป็นเพียง Event แทรกของเกมไปเลย

  ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้น ผมเลยชอบ Visual Novel ธรรมดามากกว่า  เพราะ Visual Novel ธรรมดามีการแบ่งเนื้อเรื่องของนางเอกแต่ละคนออกไปเป็น Route อย่างชัดเจน ทำให้ผู้แต่งสามารถใส่เนื้อเรื่องของนางเอกแต่ละคนลงไปในแต่ละ Route ได้อย่างเต็มที่

ส่วนอีกเหตุผลที่ผมชอบ Visual Novel ธรรมดามากกว่าคือ Visual Novel ธรรมดาไม่จำเป็นต้องมาพะวงกับความยากของระบบการเล่น ทำให้สามารถสนุกกับเนื้อเรื่องได้อย่างเต็มที่



Visual Novel คือเกมจีบสาว ?
  หลายๆคนมักจะเข้าใจว่า Visual Novel เป็นเกมจีบสาว แต่จริงๆแล้วไม่ใช่แบบนั้นครับ Visual Novel ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมจีบสาวเสมอไป และเกมจีบสาวทุกเกมก็ไม่จำเป็นต้องเป็น Visual Novel ด้วย เกมจีบสาว(เรียกเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Dating Simulation) คือเกมที่ผู้เล่นต้องใช้ความสามารถในการเล่นของตัวเองทำให้สาวในเกมมาชอบ (เกมจีบสาวดังๆเช่น LovePlus, Tokimeki เป็นต้น)

  จริงอยู่ที่ว่า Visual Novel บางเกมมีตัวเลือกมาให้เลือกบ่อยมาก และจะเพิ่มคะแนนความชอบของนางเอกแต่ละคนตามตัวเลือกที่เลือกไป จากนั้นพอถึงตอนแบ่ง Route ตัวเอกก็จะไปเข้า Route ของนางเอกคนที่มีคะแนนความชอบเยอะที่สุด เลยนับเป็นเกมจีบสาวได้

  แต่ Visual Novel หลายๆเกมก็ไม่ได้เป็นเกมจีบสาว  Visual Novel มีหลายแนวมาก บางเกมเป็นแนว Action  บางเกมเป็นแนว Horror  นอกจากนี้ยังมีเกมที่นางเอกทุกคนชอบตัวเอกมาตั้งแต่แรก เหลือแค่ตัวเอกยืนยันความรู้สึกที่มีต่อนางเอกคนใดคนหนึ่ง เลยเรียกว่าเป็นเกมจีบสาวไม่ได้(เพราะตัวละครทุกคนชอบตัวเอกอยู่ก่อนแล้ว ไม่จำเป็นต้องจีบ)

อย่างเกม Imouto Smile ตัวเอกใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวมาตลอด พอเล่นเกมจบวันแรกไป ตัวเอกก็จะเข้านอน จากนั้นก็จะมีข้อความขึ้นมาว่า…



------------เลือกน้องสาวในอุดมคติของคุณมาสิ ! ------------

-
-
-

หน้าจอเลือกน้องสาวมาให้เลือก

หน้าจอเลือกน้องสาว

พอเลือกน้องสาวไปแล้ว วันต่อมาน้องสาวคนที่เลือกจะมาหาตัวเอกที่บ้าน และตัวเอกก็จะได้รู้ความจริงว่าที่จริงแล้วเขามีน้องสาวอยู่ด้วย จากนั้นน้องสาวก็จะมาอาศัยอยู่ด้วยกันกับตัวเอก



หลังจากนั้นเนื้อเรื่องของเกมก็จะเป็นการใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันของสองพี่น้อง และจะไม่มีตัวเลือกอะไรที่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องมาให้เลือกอีก จะเรียกว่าทั้งเกมมีตัวเลือกมาให้เลือกเพียงครั้งเดียวก็ไม่ผิดไปซะทีเดียว

คิดว่าแบบนี้คงจะเรียก Imouto Smile ว่าเป็นเกมจีบสาวไม่ได้แล้วล่ะครับ เพราะแค่เลือกนางเอกของเกมแล้วไม่ต้องทำอะไรอีกเลยนอกจากอ่านและสนุกกับเนื้อเรื่อง



Visual Novel คือเกมลามก ?
  มีหลายคนเข้าใจว่า Visual Novel คือเกมโป๊(Eroge) เน้นขายฉากอย่างว่า ซึ่งไม่เป็นความจริงครับ Visual Novel มีหลายแนว แนวที่เน้นขายฉากอย่างว่าก็มี ผมคิดว่าที่ Visual Novel ถูกมองเป็นเกมโป๊เพราะ Visual Novel ส่วนใหญ่มักจะมีฉากอย่างว่าอยู่ด้วย แต่ Visual Novel ที่เน้นเนื้อเรื่องและไม่มีฉากอย่างว่าก็มีนะครับ Visual Novel คือเกมนิยายภาพ จะมีฉากอย่างว่าหรือจะไม่มีก็ได้ ส่วน Eroge คือเกมที่มีฉากอย่างว่า และ Eroge ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น Visual Novel เสมอไป



  เกม Aoishiro ในรูปด้านบนเป็น Visual Novel แต่ไม่ได้เป็น Eroge เพราะไม่มีฉากอย่างว่า และเกม Aoishiro ได้จำกัดเรทอายุผู้เล่นไว้แค่ 15 ปีขึ้นไปเท่านั้น (ในขณะที่ Eroge จะจัดเรทอายุผู้เล่นไว้ที่ 18 ปีขึ้นไป) เนื้อเรื่องเกมเป็นแนว Mystery

แต่ไม่ใช่ว่า Visual Novel เรท 18+ จะเน้นขายแต่ฉากอย่างว่าอย่างเดียวนะครับ เกมเรท 18+ ดีๆที่เน้นเนื้อเรื่องและมีปริมาณฉากอย่างว่าน้อยมากเมื่อเทียบปริมาณเนื้อหาในเกมก็มีอยู่เยอะพอสมควร





  Fate/stay night ที่ดังมากๆเองก็เคยเป็น Visual Novel เรท 18+ มาก่อนที่จะกลายมาเป็นสื่ออย่างอื่น แต่ Fate/stay night ไม่เน้นฉากอย่างว่าเลยครับ จะเน้นไปที่เนื้อเรื่องกับฉาก Action




  การ์ตูน Shingetsutan Tsukihime (ชื่อไทย “นัยน์ตามรณะ พันธสัญญาเลือด” จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Siam Inter Comics) ซึ่งเป็นการ์ตูนที่สนุกมากๆเองก็เคยเป็น Visual Novel เรท 18+ มาก่อนที่จะถูกนำมาเขียนเป็นการ์ตูนเช่นกัน




  Tsukihime เป็น Visual Novel เรท 18+ ที่เก่ามากแล้ว ภาพก็เป็นอย่างที่เห็น(นับว่าสวยมากสำหรับยุคนั้น) เกมไม่มีแม้แต่เสียงพากย์ เพลงประกอบก็มีแค่ 10 เพลงแล้วเอามาเปิดซ้ำๆกัน แต่เพราะมีเนื้อเรื่องดีมากๆ ปัจจุบันก็เลยยังได้รับความนิยมอยู่ (อย่างน้อยก็ยังมีคนหยิบมาเล่นอยู่)




  นอกจากนี้ยังมี Visual Novel เรท 18+ ที่ไม่เน้นไปที่ฉากอย่างว่า แต่เน้นไปที่ความรักบริสุทธิ์อีก อย่างเกมซิมโฟนีสีขาวในรูปด้านบนเน้นไปที่ความรักบริสุทธิ์สีขาวตามชื่อเกม เป็นความรักที่ค่อยๆเบ่งบานอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป ทั้งๆที่ไม่ใช่เกมที่มีอะไรพิเศษเลยแท้ๆ แต่กลับน่าติดตาม ไม่เบื่อเลยแม้แต่นิดเดียว และฉากอย่างว่าก็เป็นเพียงแค่ส่วนเล็กส่วนน้อยของเกมเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้คงจะบอกว่า เพราะเป็นเกมเรท 18+ เลยไม่ดีไม่ได้ เพราะเกมเรท 18+ ที่เนื้อหาดีๆยังมีอยู่อีกมาก



ทำไมถึงได้ชอบ Visual Novel ?
  ถ้าถามผมว่าทำไมบล็อกนี้ถึงเป็นบล็อกเกี่ยวกับ Visual Novel ไม่ใช่บล็อกเกี่ยวกับหนังสือการ์ตูน, นิยาย หรืออนิเมะ ผมขอตอบว่า Visual Novel เป็นสื่อที่ผมชอบที่สุดครับ และผมก็ยังชอบอ่านการ์ตูนกับนิยายอีกด้วย ส่วนอนิเมะนี่นานๆจะดูที

  ที่ผมชอบสื่อ Visual Novel ที่สุดเพราะ Visual Novel เป็นเกมที่ผู้เล่นมีอิสระในการเลือกฉากจบเองได้ คงมีบ้างใช่ไหมล่ะครับที่บางครั้งเวลาอ่านการ์ตูน, นิยาย หรือดูอนิเมะ แล้วถูกใจตัวละครเด็กสาวคนหนึ่งที่มาแอบชอบตัวเอก เลยเชียร์ให้เธอได้คู่กับตัวเอก แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นเพราะเนื้อเรื่องได้ล็อคนางเอกไว้ตั้งแต่แรกแล้วหรือมีเหตุการณ์พลิกล็อคอะไรขึ้น สุดท้ายตัวละครเด็กสาวที่ชอบเลยไม่ได้คู่กับตัวเอกแล้วก็ต้องช้ำรักไป ถือเป็นความจริงที่น่าเศร้ามากครับ แต่ถ้าเป็นใน Visual Novel จะไม่เป็นแบบนั้น เพราะผู้เล่นสามารถเลือกฉากจบของเกมเองได้โดยการเลือกตอบ (ตราบใดที่ตัวละครที่ชอบยังเป็นหนึ่งในนางเอกของเกมน่ะนะ)



Visual Novel เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเลือกฉากจบเองได้
ถึงจะเป็นเกมที่มีนางเอกหลักอยู่แล้วก็ไม่หวั่น นางเอกคนที่ชอบจบกับตัวเอกได้แน่นอน !

  ในสื่ออย่างอื่นทั่วๆไป ไม่ว่าน้องสาวตัวเอกจะน่ารักน่าอวยและชอบตัวเอกขนาดไหนก็ตาม มีน้อยเรื่องที่เธอจะได้คู่กับพี่ชาย เพราะส่วนใหญ่พี่ชายของเธอจะโดนนางเอกที่จู่ๆเพิ่งโผล่มาแย่งไปซะมากกว่า แต่ถ้าเป็น Visual Novel แล้วจะไม่เป็นแบบนั้นครับ ถ้าน้องสาวเป็นหนึ่งในนางเอกของเกม ยังไงน้องสาวก็สามารถคู่กับตัวเอกได้แน่นอน (ถึงจะมีเกมบางเกมที่ทำตัวละครน้องสาวมาซะน่าอวยสุดๆแต่ดันจีบไม่ได้ก็เถอะ) ด้วยเหตุผลนี้ล่ะครับ ผมเลยชอบ Visual Novel




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น